Học tập

Giải bài tập Tin học 9, bài 13.

A. TÓM TẮT LÝ THUYẾT

1. Đa phương tiện là gì?

+ Đa phương tiện (multimedia) là thông tin kết hợp từ nhiều dạng thông tin và được thể hiện một cách đồng thời.

+ Các sản phẩm thể hiện thông qua đa phương tiện gọi là sản phẩm đa phương tiện.

2. Một số ví dụ về đa phương tiện

– Đa phương tiện đã được sử dụng nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu truyền đạt thông tin, ngay cả khi không sử dụng máy tính. Ví dụ:

– Khi giảng bài, thầy cô giáo vừa nói (dạng âm thanh) vừa dùng bút (phấn) viết hoặc vẽ hình lên bảng (dạng văn bản hoặc hình ảnh);

– Trong sách giáo khoa, ngoài nội dung chữ các bài học có thể còn có cả hình vẽ (hoặc ảnh) để minh hoạ;

– Các sản phẩm đa phương tiện được tạo bằng máy tính có thể là phần mềm, tệp hoặc hệ thống các phần mềm và thiết bị. ví dụ như:

Trang web với nhiều dạng thông tin như chữ, tranh, bản đồ, âm thanh, ảnh động, đoạn phim (video clip),…

Bài trình chiếu với hình ảnh, tệp âm thanh, đoạn phim,… được chèn vào các trang chiếu.

Từ điển bách khoa đa phương tiện, trong dó việc giai thích từ, mô tả các khái niệm và hiện tượng được thề hiện bằng nhiều dạng thông tin như văn bản, âm thanh, ảnh động hoặc đoạn phim.

– Đoạn phim có nội dung quảng cáo.

– Phần mềm trò chơi.

+ Nhiều sản phẩm đa phương tiện đã được đưa lên Internet đề phục vụ rộng rãi người dùng.

+ Sản phẩm đa phương tiện đã được phát triển và sử dụng, như đĩa CD-ROM giới thiệu về du lịch Việt Nam của Tổng cục du lịch, Bộ ảnh Việt Nam của các công ty quảng cáo văn hoá, phim quảng cáo,…

3. Ưu điểm của đa phương tiện

Một số ưu điểm chính của đa phương tiện ở khía cạnh sử dụng:

+ Đa phương tiện thể hiện thông tin tốt hơn;

+ Đa phương tiện thu hút sự chú ý hơn;

+ Thích hợp với việc sử dụng máy tính;

+ Rất phù hợp cho việc giải trí và dạy học.

4. Các thành phần của đa phương tiện

Các dạng thành phần chính của sản phẩm đa phương tiện gồm văn bàn, hình ảnh, ảnh động âm thanh, phim (đoạn phim), các tương tác.

a) Văn bản

Văn bản là dạng thông tin cơ bản quan trọng nhất trong biểu diễn thông tin.

b) Âm thanh

Âm thanh là thành phần rất điển hình của đa phương tiện.

c) Ảnh tĩnh

Anh tĩnh là một tranh, ảnh thể hiện cố định một nội dung nào đó.

d) Ảnh động

Ảnh động là sự kết hợp và thể hiện của nhiều ảnh tĩnh trong khoảng thời gian ngắn,

c) Phim

Phim là thành phần rất đặc biệt của đa phương tiện và có thề được coi là dạng tổng hợp tất cả các dạng thông tin như chữ, ảnh tĩnh, ảnh động, âm thanh.

5. ứng dụng của đa phương tiện

+ Thông tin đa phương tiện được ứng dụng trong mọi lĩnh vực của cuộc sống;

+ Một số ứng dụng tiêu biểu của đa phương tiện trong các lĩnh vực khác nhau của xã hội:

– Trong nhà trường;

– Trong khoa học;

– Trong y học;

– Trong thương mại;

– Trong quản lí xã hội;

– Trong nghệ thuật;

– Trong công nghiệp giải trí.

GHI NHỚ

1. Đa phương tiện là kết hợp thông tin nhiều dạng khác nhau và các thông tin đó có thể được hiện một cách đồng thời.

2. Đa phương tiện giúp hiểu thông tin một cách đầy đủ và nhanh hơn, đồng thời thu hút sự chú ý hơn.

3. Đa phương tiện có rất nhiều ứng dụng trong các lĩnh vực khác nhai của cuộc sống như giáo dục, nghệ thuật, y tế, khoa học, thương mại.

B. CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP

I. CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP CƠ BẢN

1. Đa phương tiện là gì? Hãy nêu một số ví dụ về đa phương tiện.

2. Hãy cho biết một số ưu điểm của đa phương tiện.

3. Hãy liệt kê các thành phần của đa phương tiện.

4. Hãy liệt kê một số phần mềm hoặc thiết bị được sử dụng chế tạo thông tin dạng văn bản hoặc dạng hình ảnh.

5. Nêu một số ứng dụng tiêu biểu của đa phương tiện trong cuộc sống.

6. Giả sử em vừa đọc bài thơ được soạn thảo bằng phần mềm soạn thảo vài bản trên màn hình vừa nghe nhạc bằng phần mềm chơi nhạc được phát qua loa. Những thông tin em thu nhận được có phải đa phương tiện không?

Hướng dẫn trả lời câu hỏi và bài tập

1. Đa phương tiện. Một số ví dụ về đa phương tiện.

+ Đa phương tiện là kết hợp thông tin nhiều dạng khác nhau và các thông tin đó có thể được hiện một cách đồng thời.

+ Một số ví dụ về đa phương tiện:

– Khi giảng bài, thầy cô giáo vừa nói vừa dùng bút (phấn) viết hoặc vẽ hình lên bảng;

– Trong sách giáo khoa gồm có nội dung chữ, hình vẽ (hoặc ảnh) để minh hoạ;

Trang web với nhiều dạng thông tin như chữ, tranh, bản đồ, âm hanh, ảnh động, đoạn phim (video clip),…

– Bài trình chiếu với hình ảnh, tệp âm thanh, đoạn phim,… được chèn vào các trang chiếu.

– Từ điển bách khoa đa phương tiện: Giải thích từ, mô tả các khái niệm và hiện tượng được thể hiện bang nhiều dạng thông tin như văn bản, âm thanh, ảnh động hoặc đoạn phim.

– Đoạn phim có nội dung quảng cáo.

– Phần mềm trò chơi,…

2. Một số ưu điểm của đa phương tiện

Một số ưu điểm chính của đa phương tiện ở khía cạnh sử dụng:

+ Đa phương tiện thể hiện thông tin tốt hơn;

+ Đa phương tiện thu hút sự chú ý hơn;

+ Thích hợp với việc sử dụng máy tính;

+ Rất phù hợp cho việc giải trí và dạy học.

3. Các thành phần của đa phương tiện

Các dụng thành phân chính của sản phẩm đa phương tiện gồm:

Văn bản;

Hình ảnh;

Ảnh động;

Âm thanh;

Phim (đoạn phim);

Các tương tác.

4. Một số phần mềm hoặc thiết bị được sử dụng chế tạo thông tin dạng văn bản hoặc dạng hình ảnh, đó là:

– Các phần mềm đồ hoạ Microsoft Paint, Corel Draw,…;

– Các phần mềm FontCreator, Fontographer, MetaFont,…

– Các phần mềm Easy MP3 Recorder, Audio Sound Recorder,..

– Các phần mềm Windows Media Player, Winamp, Audition,…

– Các phần mềm Photoshop, Windows Movie Maker,…

– Máy ảnh kỹ thuật số, máy quét ảnh,…

5. Một số ứng dụng tiêu biểu của đa phương tiện trong cuộc sống.

Một số ứng dụng tiêu biểu của đa phương tiện trong các lĩnh vực khác nhau của xã hội:

Trong nhà trường;

Trong khoa học;

Trong y học;

Trong thương mại;

Trong quản lí xã hội;

Trong nghệ thuật;

6. Khi em vừa đọc bài thơ được soạn thảo bằng phần mềm soạn thảo văn bản trên màn hình vừa nghe nhạc bằng phần mềm chơi nhạc được phát qua loa. Những thông tin em thu nhận được là đa phương tiện. Bởi vì chúng (chữ, âm thanh) là các sản phẩm đa phương tiện.

II. CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP NÂNG CAO

1. Vì sao người sử dụng thường kết hợp ứng dụng các sản phẩm đa phương tiện?

2. Hãy đưa ra nhận xét của em về một bài giảng không sử dụng sản phẩm đa phương tiện và một bài giảng có sử dụng sản phẩm đa phương tiện.

3. Hãy nêu những ứng dụng của đa phương tiện trong nhà trường.

LEAVE A RESPONSE

Your email address will not be published. Required fields are marked *